Hạ Long nỗ lực đảm bảo kịch bản phát triển du lịch.
Là địa phương trọng điểm về du lịch của tỉnh và cả nước, TP Hạ Long đặt mục tiêu năm 2024 thu hút 10,3 triệu lượt du khách, trong đó có 2,1 triệu lượt khách quốc tế. Để đảm bảo kịch bản tăng trưởng này, từ đầu năm đến nay và đặc biệt sau những thiệt hại do bão số 3 (Yagi), TP Hạ Long đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp kích cầu ngành kinh tế “mũi nhọn” của địa phương.
Gắn với thực hiện đề an Hạ Long - Thành phố của Lễ hội, từ đầu năm đến nay, TP đã tổ chức các sự kiện lớn về văn hoá, du lịch để kích cầu du lịch. Cao điểm là vào dịp 30/4, 01/5 với 8 sự kiện lớn, trong đó nổi bật là lễ hội Carnaval Hạ Long, lễ hội bia và chả mực, liên hoan rồng lân sư lần thứ Nhất, lễ hội Đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn, lễ hội Khinh Khí Cầu, lễ hội Thuyền buồm, dù bay, mô tô nước.
Carnaval Hạ Long – Bừng sáng cùng kỳ quan, một trong sự kiện du lịch điểm nhấn của Hạ Long năm 2024.
nhiều sản phẩm du lịch đặc , chất lượng cao, gắn với phân khúc thị trường khách du lịch đã hình thành và đưa vào khai thác. Thành phố Hạ Long định hướng phát triển 14 sản phẩm du lịch mới, đến nay, đã đưa vào hoạt động 07 sản phẩm: Tổ hợp vui chơi, giải trí Ngọn Hải Đăng (khu Bãi tắm Sun World Ha Long); sản phẩm du thuyền nhà hàng kết hợp đám cưới trên vịnh Hạ Long; sản phẩm lưu trú đẳng cấp; phiên chợ đồ cũ “Ký ức xưa (cạnh Bảo tàng Quảng Ninh); Phố đi bộ và ẩm thực Bãi Cháy (khu Công viên Sun World Hạ Long); mô hình du lịch cộng đồng xã Sơn Dương, Tổ hợp Vui chơi giải trí Kim Cương (Tuần Châu). Các sản phẩm du lịch được đưa vào khai thác đã góp phần gia tăng sức hút cho du lịch Hạ Long.
Môi hình du lịch sinh thái – cộng đồng khu vực phía Bắc TP Hạ Long đang nở rộ, đem đến trải nghiệm mới cho du khách.
Ngoài ra, thành phố cũng tăng cường các giải pháp để liên kết ngành, địa phương trong tỉnh, trong nước và nội vùng để phát triển du lịch. Đồng thời, truyền thông, xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch Hạ Long, phát triển thêm nhiều thị trường khách Đông Bắc Á, Trung Quốc. Khai thác các thế mạnh về cảnh quan tự nhiên, tài nguyên nông, lâm nghiệp và sự đa dạng, độc đáo về văn hóa bản địa, Hạ Long tiếp tục thực hiện phát triển các khu sinh thái nông nghiệp kết hợp với dịch vụ - du lịch du lịch sinh thái, nông nghiệp hữu cơ kết hợp chế biến và du lịch; các khu du lịch sinh thái cộng đồng các dân tộc; khu sinh thái lâm nghiệp, gắn với giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa.
TP Hạ Long tăng cường công tác kiểm tra, đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch văn minh.
Để tạo ấn tượng tốt đối với du khách tham quan Hạ Long, Thành phố đã tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn, xây dựng môi trường du lịch, điểm đến thân thiện, an toàn trên cơ sở thực hiện hiệu quả 3 không “không rác thải, không ăn xin, không chèo kéo khách”. Cùng với đó xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật theo quy định. Trong 9 tháng, đã thành lập các đoàn và tổ chức kiểm tra, nắm tình hình 26 cơ sở hoạt động đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch tại các cơ sở lưu trú, nhà hàng, tầu du lịch; tiếp nhận và giải quyết trên 30 phản ánh của khách du lịch qua đường dây nóng và qua rà quét các thông tin trên mạng xã hội. Đặc biệt, Thành phố đã xử lý cương quyết một số vụ như: tour thăm đảo hoang, câu mực đêm, bán hàng rong…
Chuyển đổi số trong du lịch trên địa bàn cũng được đẩy mạnh thông qua việc nghiên cứu triển khai thẻ du lịch thông minh; chuẩn hóa, số hóa các tuyến điểm, di tích, sản phẩm du lịch; hình thành nền tảng du lịch số để quản lý và phát triển du lịch; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động cung cấp cho khách du lịch các thông tin về điểm đến, sản phẩm dịch vụ du lịch.
Trong cơn bão số 3 vừa qua, ngành du lịch Hạ Long đã phải chịu những thiệt hại nặng nề. Tuy nhiên vượt lên những khó khăn, các cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch đã rất nhanh chóng, linh hoạt khôi phục hoạt động đón khách với các chiến lược mới. Chính quyền Thành phố cũng đã triển khai nhiều đợt cao điểm dọn vệ sinh môi trường, đặc biệt là môi trường vịnh Hạ Long; trồng cây xanh, trồng hoa để tái tạo cảnh quan và chỉnh trang lại đô thị, phục vụ các hoạt động tham quan, du lịch của du khách trong và ngoài nước…
Hạ Long đang triển khai các giải pháp kích cầu du lịch trong quý 4 để hoàn thành mục tiêu đạt trên 10,3 triệu lượt khách năm 2024.
Với các giải pháp tích cực, ngành du lịch của Thành phố Hạ Long đã có sự bứt phá ngoạn mục với 9,2 triệu lượt khách tham quan, bằng 133% so cùng kỳ và đạt trên 89% kế hoạch năm (trong đó khách quốc tế đạt 2,13 triệu lượt, bằng 238% so cùng kỳ, đạt 101% kế hoạch năm); tổng thu du lịch đạt ước đạt 20.293 tỷ đồng, bằng 134% so cùng kỳ.
Từ những kết quả đạt được, thời gian còn lại của năm 2024, với quyết tâm và các giải pháp đồng bộ, linh hoạt, chắc chắn ngành du lịch của Thành phố sẽ hoàn thành, cán đích mục tiêu đạt 10,3 triệu lượt khách; đóng góp quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố trong năm.
Nguồn: halongcity.gov.vn
Tin tức khác
- Phong trào "Bình dân học vụ số" ở thành phố thủ phủ
- UBND phường Cao Thắng thông báo niêm yết công khai Danh sách cử tri đại diện hộ gia đình tham gia ý kiến Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc thành phố Hạ Long
- Quốc hội ban hành Nghị quyết Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV
- Việt Nam để quốc tang nguyên Chủ tịch Đảng, Chủ tịch nước Lào Khamtay Siphandone trong 2 ngày
- Giờ Trái đất 2025 diễn ra từ 20h30’ đến 21h30’ ngày 22/3